วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562


งานเปิดตัวสารคดีตามรอยพระพุทธเจ้า 2" ไตรปิฎก คำสอนมีชีวิต" 

วันที่ 13 มิถุนายน 2562 ที่สยามพารากอน























รองราดร.ท่านผู้หญิง ภรณี มหานนท์ รองราชเลขานุการในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง เป็นประธานในการเปิดตัวสารคดี ตามรอยพระพุทธเจ้า”2 : ไตรปิฎก คำสอนมีชีวิต ณ โรงภาพยนตร์ “Honda Ultimate Screen” ชั้น 5 สยามพารากอน โดยได้รับเกียรติจาก คุณศิริลักษณ์  ไม้ไทย / คุณลลิสา จงบารมี   ประธานมูลนิธิธารศิลป์รักษ์จิตรกร / คุณพัลลภ ไทยอารี / คุณปกรณ์ พงศ์วราภา / คุณชนินทร์ ชมะโชติ / คุณลักขณา นะวิโรจน์ / คุณอนุรุธ ว่องวานิช ฯลฯ เข้าร่วมเปิดตัวและชมสารคดีในครั้งนี้






สำหรับสารคดีตามรอยพระพุทธเจ้า”2 : ไตรปิฎก คำสอนมีชีวิต เป็นสารคดีที่นำเสนอเรื่องราวของชาวพุทธในดินแดนต่างๆ ซึ่งมีวิถีศรัทธาอันบริสุทธิ์ต่อศาสนาพุทธ โดยความคาดหวังของผู้สร้างสารคดี เพื่อให้เห็นประโยชน์ต่อพระธรรมคำสอนอย่างเป็นรูปธรรมของเรื่องราวที่นำเสนอ ไตรปิฎกคำสอนมีชีวิต นำเสนอเรื่องราวของวิถีชาวพุทธ ที่ได้รับอิทธิพลในการดำเนินชีวิตอย่างแนวคิดและคำสอนที่บันทึกในพระไตรปิฎกที่แตกต่างกันอะไรที่ทำให้พระไตรปิฎกสามารถยึดศรัทธาของผู้คนหลากหลายความเชื่อ ให้มั่นคงอยู่กับพุทธศาสนาผ่านความจริงความเชื่อปาฏิหาริย์พิธีกรรมประเพณีศิลปวัฒนธรรมหรือแนวปฏิบัติวัฒนธรรมในแต่ละประเทศแนวคิดพุธถูกนำไปหลอมปรับให้เข้ากับความเชื่อดั้งเดิมสภาพสังคม วัฒนธรรมในแต่ละประเทศ หรือพื้นที่ภายใต้เงื่อนไขสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน พวกเขานำแก่นแท้ของคำสอนไปปรับใช้ในชีวิตอย่างไรโดยหยิบยกเรื่องราวปัจจุบันที่แตกต่างกันในแต่ละสังคมแต่ละประเทศมานำเสนอให้เห็นว่าพวกเขายึดมั่น นายแก่นคำสอน ได้จริงๆวันนี้ชาวพุทธ ปกป้องรักษาคำสอนนี้ไว้ได้อย่างไรสิ่งใดที่ทำให้คำสอนของพระพุทธเจ้ายืนหยัดอยู่ได้ ปราศจากการเวลาและสิ่งเหนือธรรมชาติไตรปิฎก คำสอนมีชีวิตสารคดีชุดยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ใช้เวลาในการผลิตสำรวจสถานที่เขียนบทถ่ายทำและลำดับภาพกว่า 2 ปี อินเดียบังคลาเทศญี่ปุ่นจีนเกาหลีไต้หวันทิเบตภูฐานปากีสถานทาจิกิสถาน คีร์กีส และอังกฤษ ศาสนาพุทธ ซึ่งทีมผู้สร้างสารคดี ได้ใช้เวลา 2 ปีในการถ่ายทำ และใช้สถานที่ถ่ายทำ 15 ประเทศสารคดีชุดนี้จะทำให้เกิดกระแสความคิดและมุมมองใหม่ๆ ที่มีต่อศาสนาพุทธ ให้เห็นประโยชน์ในแก่นแท้ของพระธรรมคำสอน ยางในรูปไปทำไม่ปรุงแต่งไม่ถือมั่นไม่หลุดไปจากกรอบพระพุทธแท้ ที่ใช้ การปฏิบัติตนและลงมือทำในการปฏิบัติธรรม  เพื่อสร้างสังคมสันติสุขเท่าเทียมแบ่งปันและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้ เกิด ขึ้นได้ในที่สุด





ตามรอยพระพุทธเจ้า”2 : ไตรปิฎก คำสอนมีชีวิต ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.10 น. เริ่มออกอากาศ เสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2562

ภาพโดย หลอ สุพล ข่าวโดย เปี๊ยก อิสระ
INSIDEDARA MAGAZINE ONLINE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น